Thông báo

Tất cả đồ án đều đã qua kiểm duyệt kỹ của chính Thầy/ Cô chuyên ngành kỹ thuật để xứng đáng là một trong những website đồ án thuộc khối ngành kỹ thuật uy tín & chất lượng.

Đảm bảo hoàn tiền 100% và huỷ đồ án khỏi hệ thống với những đồ án kém chất lượng.

ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THIẾT KẾ HỘP SỐ XE MÁY WIN

mã tài liệu 300900100002
nguồn huongdandoan.com
đánh giá 5.0
mô tả 100Mb bao gồm tất cả file CAD, 2D, thuyết minh, các chi tiết trong hộp giảm tốc, kết cấu, BÃN VẼ LẮP, động học hộp giảm tốc! và nhiều tài liệu liên quan đồ án này...
giá 200,000 VNĐ
download đồ án

NỘI DUNG ĐỒ ÁN

Lời nói đầu

Việt nam là một nước đang phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, với mục tiêu phát triển sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Hiện nay đất nước ngày càng phát triển, đời sống của người dân dần được cải thiện. Mỗi gia đình đều có thể sở hữu ít nhất một chiếc xe máy để phục vụ cho việc đi lại và cho công việc.

Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu ở nước ta cả về số lượng cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc, đặc biệt tại các khu đô thị và các khu vực kinh tế phát triển, trong đó mô tô và xe máy chiếm vị trí quan trọng nhất. Năm 2005, mô tô, xe máy đáp ứng 62,7% nhu cầu đi lại tại Hà Nội và 77,9% tại TPHCM, trong khi đó đóng góp của xe khách và taxi chỉ là 3,5% tại Hà Nội và tại TPHCM là 5,9%; của xe buýt là 8,4% tại Hà Nội và 5,9% tại TPHCM. Theo một thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến tháng 8/2011, lượng xe máy đăng ký lưu hành đã đạt mức 33,4 triệu chiếc.

Hiện nay có nhiều hãng sản xuất xe máy nổi tiếng như Honda,Yamaha, Suzuki…đang có mặt tại Việt Nam.Vậy nên xe máy có hình dáng, kích thước, mẫu mã, giá cả vô cùng phong phú.

Chúng ta đã biết Việt Nam có địa hình rất phức tạp và chất lượng của các con đường chưa cao. Khi xe đi vào đoạn đường ghồ ghề ta cần phải điều chỉnh tốc độ cho hợp lý sao cho hiệu quả sự dụng là cao nhất. Do đó, thiết kế hệ thống dẫn động  nói chung và hệ thống hộp số xe máy nói riêng là một vấn đề cần quan tâm.

Do vậy đề tài ĐỀ ÁN THIẾT KẾ: “HỘP SỐ XE MÁY là rất cần thiết và có tính thực tiễn cao.

Việc thực hiện đề án thiết kế của nhóm chúng em được thầy cô giáo giúp đỡ rất nhiệt tình đặt biệt là cô giáo hướng dẫn Nguyễn Thị Thanh Nga.

Mới đầu thực hiện đề án thiết kế, do nhóm chúng em thực hiện còn ít kinh nghiệm và có nhiều sai xót. Mong thầy, cô giúp đỡ nhiều.

Chúng em xin chân thành cảm ơn!

                                                              Nhóm sinh viên thực hiện

ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THIẾT KẾ HỘP SỐ XE MÁY WIN

Chương 1: Giới thiệu chung về hộp số xe máy

  1. Lịch sử phát triển

Lịch sử của xe gắn máy có thể coi như sự kết hợp giữa động cơ nổ và xe hai bánh.

Về động cơ rất phức tạp, do nhiều người phần nhiều là vô danh làm. Thật ra động cơ đốt trong đầu tiên do kỹ sư Pháp Etienne Lenoir chế tạo thành công năm 1860. Từ đó các nhà thiết kế luôn luôn nghĩ đến việc đặt động cơ lên xe ngựa và xe đạp.

Động cơ đốt trong củaEtienne Lenoir

Tuy vậy mãi đến năm 1870 chiếc xe đạp được gắn động cơ hơi nước vời nồi súp de đốt bằng rượu cồn do kỹ sư Pháp Perrot sáng chế là chiếc xe gắn máy đầu tiên. Năm 1884 một động cơ nổ 2 xylanh gắn lên xe 3 bánh do người Anh Edward Butler sáng chế.

Động cơ nổ 2 xylanh gắn lên xe 3 bánh

Năm 1885 chiếc xe đầu tiên chạy trước công chúng do ngưới Đức Gotthieb- Daimler sáng chế. Một trong những hiệu xe đầu tiên được sản xuất đó là DAIMLER của Đức, Beeston và Holden của Anh năm 1897.

Do tình trạng điều khiển khó khăn (vì máy chạy chậm, không có ly hợp) nên xe hai bánh phát triển chậm. Mãi đến thế kỷ XX xe hai bánh mới dùng nhiều, nhất là ở châu Âu. Vị trí đặt máy đầu tiên được đặt ngay trục bánh xe dần dà đưa vào giữa khung xe như hiện nay, vị trí này thuận lợi nhất và tạo nên cân bằng cho xe.

Xe win của Nhật đời 94

  1. Hộp số xe Win
    1. Thực trạng: Ngày nay xe win không được sản xuất nữa nhưng nó vẫn là mẫu xe được khá nhiều người ưa chuộng và có cả hiệp hội sử dụng dòng xe này.
    2. Chức năng:
      • Hộp số của xe máy làm nhiệm vụ truyền chuyển động (công suất) từ động cơ tới bánh sau của xe để truyền động cho xe.
      • Thay đổi tốc độ và momen
  1. Nguyên lý hoạt động của hộp số

Trục khuỷu nhận truyền động từ hệ thống piston xy lanh, thông qua thanh truyền, biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu,và đươc truyền tới li hợp. Từ li hợp sẽ được truyền động vào hộp số, tại hộp số sử dụng hệ thống các cặp bánh răng ăn khớp khác nhau, biến đổi mô men xoắn và tốc độ của động cơ và truyền chuyển động ra cho bánh sau để vận hành xe.

  1. Ưu nhược điểm của hộp số xe win
    • Ưu điểm:
      • Bền
      • Tiêu hao ít nhiên liệu.
      • Loại động cơ này phù hợp với đường trường.
    • Nhược điểm:
      • Tiếng máy khá ồn.
      • Điều khiển số khá phức tạp.

Chương 2: Cấu tạo chức năng của từng chi tiết, cụm chi tiết chính

  1. Khảo sát hộp số bằng cách tháo từng bộ phận chi tiết của hộp số
    • Dụng cụ để tháo:
      • Dụng cụ chuyên dùng:  búa gỗ, giữ vạn năng, cần nối…
      • Dụng cụ để đóng ổ bi vào lốc máy: đầu nối, thiết bị dẫn hướng..
      • Cơ le dẹt các cỡ, cơ lê tròng, cờ lê ống, kìm chết, kìm nguội, kìm mỏ nhọn, tua vít, đục , mỏ lết…
    • Dụng cụ đo: thước lá, thước kẹp…
    • Quy trình tháo ( có video)
      • Tháo bu lông để tháo cạc te máy phải
  • Tháo các chốt gỗ, ron đệm
  • Tháo phanh ly hợp, đĩa cam nâng
  • Tháo ốc khóa
  • Tháo các đệm khóa
  • Tháo ổ bi nâng
  • Tháo ốc khóa
  • Tháo ly hợp
  • Tháo các bulong
  • Tháo lốc máy phải

 

          

                                    TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Chi tiết máy ,tập I và II : Nguyễn Trọng Hiệp

                Nhà xuất bản giáo dục - 2001

2. Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí    : PGS . TS .Trịnh Chất – TS . Lê Văn Uyển

                Nhà xuất bản giáo dục - 2000

3.Hướng dẫn làm bài tập dung sai  : PGS . TS . Ninh Đức Tốn – TS . Đỗ Trọng Hùng

               Trường ĐHBK Hà Nội – 2000.

Tham khảo

      Trịnh Chất – Lê Văn Uyển : Tính toán thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí, Tập I,II Nhà xuất bản Giáo dục-1999.

       Nguyễn Trọng Hiệp : Chi tiết máy, tập I và tập II.

Nhà xuất bản Giáo dục.

       Ninh Đức Tốn - Đỗ Trọng Hùng: Hướng dãn làm bài tập dung sai

Trường đại học bách khoa Hà nội – 2000.

      Trịnh Chất : Cơ sở thiết kế máy và chi tiết máy                                                                                              

Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật , Hà nội 1994.

Close